Đầu tư Khởi nghiệp Startup

Những phương thức huy động vốn khi khởi nghiệp (phần 2).

Ở phần I, chúng ta đã xem xét các phương thức huy động tiền mặt bằng vay nợ. Tiếp đến phần II, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về các phương thức huy động tiền mặt bằng các công cụ vốn: vốn mạo hiểm và angel financing (tạm dịch: tài trợ thiện ý).

VỐN MẠO HIỂM

  • Ưu điểm: Có thể huy động được vốn bằng cách tiếp cận những nhà đầu tư chuyên nghiệp
  • Nhược điểm: Nếu bạn mắc sai lầm thì rất có thể kết cục của bạn sẽ là bị những nhà đầu tư mạo hiểm đuổi khỏi công ty.

Những nhà đầu tư mạo hiểm nhìn chung đảm nhiệm rất nhiều vai trò, bao gồm sàng lọc và chọn ra công ty để đầu tư, hỗ trợ quá trình phát triển sản phẩm dịch vụ của những công ty đó, và làm gia tăng giá trị cho những công ty bằng cách tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho hội đồng quản trị. Họ phải đối mặt với tỉ lệ rủi ro cao vì đã đầu tư vào các công ty vẫn còn non trẻ, với hy vọng rằng  những công ty này sẽ đem lại siêu lợi nhuận. Tuy nhiên, sự thật phũ phàng mà các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) nhận ra là hẩu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp đều sẽ thất bại.

VC đánh giá và sàng lọc những ưu điểm của các công ty dựa trên các phương diện kỹ thuật và kinh doanh. Trong quá trình đánh giá thẩm định này, VC sẽ tiến hành những nghiên cứu về tiềm năng thị trường, khả năng cạnh tranh, phân tích ngành, phân tích tài chính và đánh giá sản phẩm. Những lĩnh vực liên quan đến thương mại, pháp lý và cá nhân của công ty cũng phải được xem xét.

Rất khó để có thể vay vốn từ các VC, và sự thật thì không nhất thiết cứ phải vay vốn từ nguồn này thì các doanh nghiệp mới phát triển vững mạnh. Rất nhiều công ty nổi tiếng đã được các VC cấp vốn, bao gồm Apple, FedEx, Intel, Microsoft, eBay và Google.

TÀI TRỢ THIỆN Ý

  • Ưu điểm: Tăng lượng tiền sẵn có; ít ràng buộc.
  • Nhược điểm: Phức tạp và có sự khác biệt trong mức đóng góp của nhà đầu tư

Những nhà đầu tư “Mạnh Thường Quân” là những cá nhân đang dư dả về mặt tài chính, và có thể không biết nhiều về sản phẩm hay ngành nghề cụ thể của công ty bạn. Những khoản đầu tư từ “bạn bè và gia đình” cũng có thể được gọi  là những khoản đầu tư thiện chí. Những nhà đầu tư “Mạnh Thường Quân” thường có triết lý đầu tư gần giống như các VC: Họ tin tưởng ở doanh nhân hơn là tìm hiểu về các sản phẩm, do đó họ đánh cược vào bản thân chủ doanh nghiệp với những ý tưởng hấp dẫn. Khoản đầu tư dưới dạng một khoản nợ và có thể chuyển đổi thành cổ phiếu ưu đãi, hay trái phiếu chuyển đổi. Rất hiếm khi khoản nợ này chuyển thành cổ phiếu phổ thông.

Rất ít doanh nhân chỉ lựa chọn một giải pháp tài chính bởi tính rủi ro của việc “bỏ trứng vào chung một rổ” này. Dù bạn có sử dụng biện pháp nào, hãy đa dạng hóa việc huy động vốn của bạn. Trên đây là những phương pháp để bạn có thể huy động vốn từ bên ngoài, nhưng trước khi tìm kiếm sự giúp đỡ, hãy tự lực cánh sinh xem sao. Một biện pháp hữu ích bạn có thể xem xét áp dụng là kiểm soát chi phí.

KIỂM SOÁT CHI PHÍ

Nếu thấy rằng  việc cắt giảm chi phí không làm ảnh hưởng tới  khả năng phát triển  hay doanh số bán hàng, bạn hãy cứ mạnh tay cắt giảm. Những nhà đầu tư chuyên nghiệp luôn muốn biết được tốc độ “đốt tiền” của bạn – tốc độ công ty bạn tiêu tiền mặt trong tháng. Khi đã nắm được điều này, những chuyên gia có thể định giá luồng tiền mặt hiện tại và dự đoán luồng tiền tương lai cần thiết cho hoạt động nói chung.

Giả như, công ty bạn chịu một chi phí hạ tầng đáng kể hoặc chi phí xây dựng phức tạp, thì nguồn tài chính bạn cần phải lớn hơn số đó và việc kinh doanh của bạn sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn. Trong trường hợp đó, bạn sẽ phải điều chỉnh mọi chi phí đáng kể và đưa ra những kế hoạch để giảm con số đó.

Khi đề cập đến “mọi chi phí đáng kể”, điều đó có nghĩa bạn đừng bỏ qua những chi phí hiển nhiên và dễ dàng tính toán. Chi phí thuê nhân viên làm việc trọn ngày là khá đắt đỏ. Thay vì thuê nhân viên trọn ngày, bạn có thể thuê nhân viên bán thời gian hoặc làm việc theo giờ.

Chọn lựa những nhân viên bán hàng với kỹ năng tốt nhất, những nhân viên kỳ cựu nhất trong việc đáp ứng đơn hàng, và khuyến khích họ bán hàng qua điện thoại hay qua Web. Bạn hãy cho họ một hạn mức bán hàng và trả lương theo mức hoa hồng từ 20% đến 25% doanh thu họ bán được. Những người bán hàng theo hợp đồng có thể không trung thành như nhân viên chính thức, nhưng bạn có thể tăng mức thưởng để có được sự gắn bó của họ. Hãy trả họ tiền thưởng dựa trên hiệu quả, giới thiệu những khách hàng khác cho họ, tìm hiểu họ muốn gì và giúp họ đạt được mục tiêu. Nếu doanh nghiệp của bạn là nguồn kinh doanh chính của họ, thì họ sẽ nỗ lực để duy trì mối quan hệ với bạn.

 

NGUỒN: SAGA

Facebook Comments

Có thể bạn cũng quan tâm