Jack ma đã xây dựng một công ty biểu tượng rất đáng ngưỡng mộ. Đây là cách ông ấy làm điều đó và vượt qua mọi thử thách.
Jack Ma, người sáng lập Alibaba, đã nghỉ hưu vào đầu tháng này sau gần 20 năm ở đỉnh cao của thế giới doanh nhân. Vài năm trước, ai đó đã hỏi Ma về bí quyết dẫn đến thành công của Alibaba. Ong trả lời: “Phụ nữ”
Theo ông ấy, đàn ông làm cho các công ty phát triển lớn hơn, nhưng phụ nữ giúp cho các công ty làm tốt hơn. Nhưng có những bài học khác chúng ta có thể lấy từ sự nghiệp phi thường của Jack Ma.
Đây là ba điều Jack Ma, người giàu nhất Trung Quốc, có thể dạy chúng ta về cách các doanh nhân có thể lên đến đỉnh cao và trụ vững tại đó.
Xây dựng hai đặc điểm chủ chốt này vào nhân viên của bạn.
Jack Ma tin rằng tất cả nhân viên ở Alibaba nên có hai đặc điểm chính: trung thành và động lực.
Ở thuở sơ khai, lòng trung thành đề cập đến nghĩa vụ pháp lý một công dân phải có đối với chủ quyền của một quốc gia. Một là trung thành, hai là chết. Sau này, khi các công ty đề cập đến nhân viên trung thành, đó là những người làm việc trong công ty 20 năm mà không sang làm việc cho các công ty đối thủ.
Nhưng bây giờ, lòng trung thành lại có ý nghĩa khác biệt. Nó đề cập đến tính trung thực. Những nhân viên trung thành thực hiện nhiệm vụ với nhiệt huyết và chính trực. Họ muốn công ty của bạn giành chiến thắng cũng nhiều như bạn muốn giành chiến thắng, vì vậy họ sẽ làm việc chăm chỉ và chấp nhận những rủi ro cần thiết để thực hiện nó.
Nhân viên có động lực có thể hoặc không phải là người cổ vũ lớn nhất của bạn. Nhưng họ luôn là những người làm việc chăm chỉ. Họ cảm thấy say mê và luôn có khả năng làm việc, và họ tin ý kiến của họ quan trọng.
Khi Jack Ma muốn thúc đẩy nhân viên, ông cho họ công việc có ý nghĩa, khiến họ phải chịu trách nhiệm về kết quả, và luôn luôn thông báo cho họ về kết quả của công việc của họ. Những nhân viên trung thành và có động lực có thể không ở lại công ty của bạn 20 năm, nhưng họ sẽ cho bạn nhiều năm giá trị trong khi họ ở đó.
Luôn tin tưởng bản thân mình, cho dù bạn không phải là nhà lãnh đạo truyền thống.
Truyền cảm hứng. Có ảnh hưởng. Kỳ quặc. Các nhà quan sát kinh doanh vẫn đang tìm tính từ đúng để áp dụng cho Jack Ma. Phong cách lãnh đạo của ông rất bất thường nên khó mà đổ lỗi cho họ. Tuy nhiên, một điều chúng ta biết chắc chắn, cho dù bạn định nghĩa phong cách như thế nào Jack Ma luôn có những phong cách đa dạng.
Ông ấy thốt ra một lời nhận xét súc tích, mặc những bộ trang phục kỳ quặc, và thậm chí hát karaoke với nhân viên. Ông ấy từng cho mỗi thành viên trong đội một món đồ chơi và bảo họ hãy tận hưởng món đồ chơi ấy. Jack Ma rất thoải mái buông lời bông đùa cũng như khi ông ta tranh luận nghiêm túc về tương lai của trí tuệ nhân tạo với những người giống như Elon Musk.
Tôi không cố sao chép phong cách của Jack Ma, nhưng tôi làm việc rất chăm chỉ để phát triển thương hiệu độc đáo của mình. Đối với tôi, đó không phải quần áo hào nhoáng hay hát karaoke. Và tôi vẫn chưa cho ai một món đồ chơi ngớ ngẩn.
Phong cách của ông ấy là trung thực và vượt ra khỏi ranh giới, ngay cả khi nó gây tranh cãi. Chỉ có ông ta thôi. Tuy nhiên, bạn không cần bắt chước. Hãy tìm phong cách của riêng bạn và thể hiện nó với sự tự hào. Đội của bạn và các nhà đầu tư của bạn sẽ cảm thấy thoải mái trong chính phong cách của mình.
Một nghệ thuật thuyết phục hoàn hảo. Hãy dựa vào nó.
Jack Ma không bắt đầu như ý tưởng của bất kỳ ai về một doanh nhân thành công tiềm tàng. Ông lớn lên trong một gia đình khiêm tốn ở Hàng Châu, bị từ chối như là một ứng viên của KFC, và bị Harvard từ chối mười lần.
Jack Ma cuối cùng đã tìm được một công việc là một giáo viên tiếng anh với lương 12 đô một giờ. Từ đó, ông thuyết phục bạn bè của mình làm việc cật lực cho ý tưởng mới của mình – rằng một công ty Trung Quốc có thể kiếm tiền trên Internet và chủ nghĩa tư bản có thể hiệu quả tại Trung Quốc, một đất nước cộng sản.
Tất nhiên là ông đã đúng. Nhưng đồng đội của ông ta không biết điều đó. Điều gì khiến họ nhảy vào đội với ý tưởng của ông ta? Jack Ma có sức thuyết phục. Dễ dàng nhận ra, thuyết phục quả thực là một nghệ thuật. Nó liên quan đến việc hòa hợp đặc trưng với ý tưởng chung, cân bằng niềm tin và khiêm tốn, và giới thiệu những khái niệm nghe có vẻ vô lý trong khi nói điều xuôi tai với mọi người.
Quan trọng nhất, các nhà lãnh đạo thuyết phục kết nối với thính giả của họ. Người ta tin rằng đây là một nhà lãnh đạo hiểu vấn đề của họ và cơ hội, quan tâm đến họ, và có một kế hoạch tốt cho tương lai.
Jack Ma có thể sắp nghỉ hưu, nhưng câu chuyện về cuộc sống đáng chú ý của ông sẽ truyền cảm hứng cho các thế hệ doanh nhân. Hãy trở thành một người trong số họ.
www.entrepreneur.com/BizUni