Không nhất thiết phải có nguồn ngân sách lớn, bạn vẫn có thể bắt đầu công việc kinh doanh mà vẫn thu hút được nhiều khách hàng
Các doanh nghiệp nhỏ có ưu điểm là linh động, gần gũi và lấp được những thị trường ngách từ đó mang về lợi nhuận cao. Quán triệt ba đặc điểm, tính chất trên có thể vạch ra cho bạn con đường đi tới thành công – đó là sức mạnh của những doanh nghiệp có quy mô nhỏ.
Đây là một trong các bài học thu được từ những buổi họp kín của Hội nghị Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (National Retail Federation ), Retail’s BIG Show, tổ chức tại Javits Center ở Manhattan vào tháng 1 năm 2016. Buổi khai mạc Kinh nghiệm Kinh doanh Quy mô nhỏ (Small Business Experience ) ở Retail’s BIG Show, được tài trợ bởi American Express OPEN, đã tập trung lãnh đạo của những doanh nghiệp nhỏ để bàn về các xu hướng mới nhất, ảnh hưởng tới doanh nghiệp nhỏ nói chung. Và những lý do mà một doanh nghiệp nhỏ có thể thực hiện xuất sắc việc mở rộng tệp khách hàng, ngay cả khi họ không có nguồn ngân sách kinh doanh lớn.
1. TẬP TRUNG TIẾP CẬN TỚI TỪNG KHÁCH HÀNG
Dave Ratner, chủ tịch công ty cung cấp vật nuôi Dave’s Soda and Pet City, đặt tại Agawam, Massachusetts, cố gắng tập trung vào những gì mà khách hàng thực sự cần. Ông đào tạo nhân viên thu ngân của mình không được nói “Ông/bà có muốn đăng ký vào danh sách email của chúng tôi không?” Khách hàng thường sợ tin nhắn spam hay nhận được quá nhiều những email bán hàng. Bởi vậy, Ratner gợi ý, bạn nên đưa cho khách hàng một số lý do để tiếp tục duy trì liên lạc với công ty. Hãy nói với họ rằng, bạn có thể gửi cho họ những email cảnh báo về vấn đề thu hồi thức ăn cho chó mà họ thường xuyên mua, hoặc bạn có thể gửi email khi cát vệ sinh cho mèo của họ đang được giảm giá. Nhờ vậy, khách hàng sẽ thấy được giá trị của việc nhận thông tin, nó mang lại lợi ích cho chính bản thân họ, chứ không phải chỉ là lợi ích cho cửa hàng.
Ở Logan Services, Inc., một nhà cung cấp hệ thống sưởi và làm mát tại Kentucky, giám đốc marketing Amanda Kinsella chia sẻ cách thức bà tìm hồ sơ của nhân viên trên trang Facebook của công ty.
“Tôi muốn khách hàng biết rằng, công ty của tôi được vận hành bởi những con người ”, bà Kinsella đã nói. Bà và đội ngũ nhân viên cũng khuyến khích khách hàng chia sẻ những câu chuyện của họ online để giúp thúc đẩy điều tích cực về doanh nghiệp của bà. Họ cũng đề nghị trực tiếp các khách hàng có thể đăng tải các câu chuyện và hình ảnh lên những trang truyền thông xã hội của công ty.
2. ĐẦU TƯ VÀO CÔNG NGHỆ
Các bước tiến về công nghệ đã giúp cho những doanh nghiệp nhỏ có thể dễ dàng chọn lựa giữa nhiều tùy chọn tính toán tốc độ cao và tiết kiệm chi phí khác nhau. Ví dụ, Nikki Baird, một nhà phân tích ngành ở Trung tâm nghiên cứu RSR, đã chỉ ra rằng công nghệ điện toán nhận thức Watson của IBM hiện nay đang cung cấp những dịch vụ phân tích như chạy dữ liệu để thu thập thông tin insight về tính cách, được Baird ước tính chỉ tốn khoảng 1000 USD/năm cho doanh nghiệp nhỏ.
Lưu trữ đám mây – chuyển dịch những dữ liệu cần thiết lên máy chủ lưu trữ online – có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ không còn phải mua phần cứng nữa, Baird nói. Một số ứng dụng hiện nay giúp cho các doanh nghiệp có thể sử dụng sản phẩm và trả tiền theo tháng, thay vì phải bỏ tiền ra mua giấy phép ở ngay giai đoạn đầu.
Tuy nhiên, ông Baird cũng cảnh báo là không phải lựa chọn nào cũng sẽ phù hợp với tất cả doanh nghiệp, và không phải dịch vụ nào cũng phù hợp trong thời gian dài, do đó doanh nghiệp vẫn nên đầu tư một chút công sức vào việc nghiên cứu các giải pháp khác nhau. Rhonda Abrams – Chủ tịch và là người sáng lập Planning Shop gợi ý là các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể hợp tác với một công ty khởi nghiệp về công nghệ để tận dụng được những lợi thế về việc phân tích mà không phải hao tiền tốn của.
Bà dẫn chứng ra một nhà bán lẻ, người đã từng hợp tác với một công ty trẻ để kiểm tra những chuyển động bên trong cửa hàng qua video (Video tracking). Công ty phân tích video đã có những bài thử nghiệm thực tế, kết quả thu lại có thể được họ sử dụng vào những bài thuyết trình quảng cáo trong tương lai, và công ty bán lẻ cũng có được thông tin về thói quen của người tiêu dùng khi ở trong cửa hàng của họ.
Bà cho hay: “Đó là sự mở rộng để học hỏi và thử nghiệm – bạn cần phải tìm kiếm các nhà cung cấp nhỏ lẻ và cần có một cửa hàng bán lẻ.”
3. TÌM THỊ TRƯỜNG NGÁCH
Abrams nhớ lại cuộc gặp gỡ với 1 nhân viên kế toán – người đã tạo ra một công ty mang tầm cỡ quốc gia, rất thành công trong lĩnh vực nhãn khoa. Chăm sóc mắt thì không cần nhiều đến chuyên ngành kế toán, nhưng một khi công ty đã có kinh nghiệm với một khách hàng, phần còn lại sẽ tăng trưởng theo.
Lời khuyên ở đây là, hãy tập trung vào một khu vực nhỏ trong thị trường, nơi tạo ra cơ hội để bạn có thể cung cấp các dịch vụ phù hợp với thị trường ngách đó, trong khi những dịch vụ khác thì không. Sự tâp trung đó còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp nhắm đúng vào thị trường mục tiêu, và hiểu được nhu cầu của khách hàng trong từng chi tiết nhỏ nhất.
4. NỔI BẬT GIỮA ĐÁM ĐÔNG
Sáng tạo có thể giúp bạn vượt qua rất nhiều trở ngại, và doanh nghiệp nhỏ sẽ linh hoạt hơn các tập đoàn lớn trong việc thử nhiều cách tiếp cận khác nhau.
Ratner – một chủ tiệm nuôi thú cưng – đã cảm thấy choáng ngợp khi nhìn thấy hai ngôi nhà trên cây khổng lồ giành cho mèo, điều mà ông chưa chứng kiến bao giờ. Vì chúng quá lớn nên ông đã phải hỏi giá trước. Rõ ràng không ai nghĩ chúng sẽ bán được, hoặc chưa từng có ai hỏi trước đó. Và chắc chắn chúng phải rất đắt tiền. Nhưng ông đã có một linh cảm rằng, các sân chơi mèo này sẽ làm cơ sở để thu hút được những người say mê mèo đến cửa hàng của mình. Và ông đã đúng.
Andrea Bernholtz – CEO của Titan Industries, Inc khuyên rằng nên tạo ra bối cảnh, như trưng bày ghế và người đánh giày tại cửa sổ trưng bày của cửa hàng để tạo ra một cảnh thu hút sự chú ý của những người đi dạo ngang qua.
5. ĐỪNG QUÊN NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN
Abrams – người chuyên về các kế hoạch kinh doanh, nói rằng cô thường xem lại kế hoạch thường niên với đội ngũ của mình. Trong một lần, chính sự chú tâm đến những điều cơ bản này đã cứu được doanh nghiệp của cô. Nhóm của cô đã nhận ra trong một năm qua, quá nhiều doanh nghiệp của họ đều đến từ một chuỗi với quy mô quốc gia, và họ đang nỗ lực để từng bước mở rộng được cơ sở. Khi dây chuyền đó tách khỏi doanh nghiệp, công ty của cô vẫn giữ nguyên cấu trúc này, vì họ đã sử dụng các bản đánh giá hàng năm như một cơ hội để tìm thấy lỗ hổng và sửa chữa lỗ hổng đó.
Không phải lúc nào chúng ta cũng cần một bức tranh toàn cảnh. Andrea Bernholtz – CEO của Titan Industries nói rằng, hãy biến cửa hàng của bạn thành một nơi luôn chào đón khách hàng, nơi người mua sắm muốn giành thời gian của họ ở đó. Nếu bạn bán quần áo, hãy đặt ánh sáng đẹp trong phòng thay đồ. Đặt ghế xung quanh cửa hàng cho người đi cùng nhưng không mua để họ có chỗ ngồi. Cung cấp những món đồ chơi nhỏ cho trẻ em chơi. Người ta không thể mua đồ nếu họ không chịu dừng chân tại cửa hàng.
Cuối cùng, trong khi công nghệ đang dần được cải tiến và luôn có một cái gì đó lớn lao, hào nhoáng và đắt tiền tràn ngập các không gian bán lẻ, những doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể giữ vững các giá trị vượt thời gian.