Với hơn 4 nghìn tỷ đô la giá trị giao dịch trung bình mỗi ngày, thị trường ngoại hối trở thành thị trường tài chính lớn nhất thế giới. Vì không có thị trường trung tâm cho giao dịch ngoại hối, các nhà đầu tư phải lựa chọn một nhà môi giới ngoại hối để giúp họ tiến hành hoạt động giao dịch. Có một số lượng lớn và ngày càng gia tăng các nhà môi giới ngoại hối, và việc chọn ra một người phù hợp đòi hỏi quá trình chọn lọc kĩ lưỡng từ những mẩu tin quảng cáo tràn ngập trên tạp chí và internet. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét năm lưu ý khi lựa chọn một nhà môi giới trên thị trường giao dịch ngoại hối đầy cạnh tranh ngày nay.
1. TUÂN THỦ QUY ĐỊNH
Tại Mỹ, một nhà môi giới ngoại hối có uy tín sẽ là một thành viên của Hiệp hội giao dịch tương lai quốc gia (NFA) và sẽ được đăng ký với Ủy ban Giao dịch Hàng hóa kì hạn (CFTC) như là một thương nhân nhận hoa hồng hợp đồng kỳ hạn ( Futures Commission Merchant) và Retail Foreign Exchange Dealer. NFA là một tổ chức có phạm vi ngành rộng và mang tính tự điều chỉnh, giành cho thị trường hợp đồng tương lai tại Hoa Kỳ . Hiệp hội này xây dựng các quy tắc, chương trình và dịch vụ để bảo vệ sự minh bạch của thị trường, các nhà kinh doanh, nhà đầu tư, và để hỗ trợ các thành viên đáp ứng các trách nhiệm pháp lý. CFTC là một cơ quan chính phủ độc lập quy định về thị trường hàng hóa kỳ hạn và quyền chọn ở Hoa Kỳ. Sứ mệnh của CFTC là để “bảo vệ người dùng và công chúng khỏi sự gian lận, sự lôi kéo và những hành động lừa gạt liên quan đến việc bán hàng hóa hay công cụ tài chính kì hạn và quyền chọn, hay thúc đẩy việc mở ra những thị trường hợp đồng kỳ hạn và quyền chọn cạnh tranh và có năng lực mạnh về tài chính.”
Một trang web trông bóng bẩy hay chuyên nghiệp không đảm bảo rằng người môi giới đó là một thành viên NFA hoặc tuân theo các quy định của CFTC. Một nhà môi giới là một thành viên của NFA và tuân theo quy định của CFTC sẽ nói rõ điều này và hiện thị số hội viên của NFA trên trang web của mình, thường ở trong mục “về chúng tôi” của trang web đó. Mỗi quốc gia bên ngoài Hoa Kỳ sẽ có hội đồng thiết lập quy định riêng. Do những mối quan tâm tiềm tàng liên quan đến sự an toàn của khoản tiền gửi và sự minh bạch của người môi giới, các tài khoản chỉ nên được mở ra với những công ty đạt được quy định hợp lệ.
2. CHI TIẾT TÀI KHOẢN
Mỗi nhà môi giới ngoại hối có các cách chào bán tài khoản khác nhau, bao gồm:
Đòn bẩy và kí quỹ: những người tham gia thị trường ngoại hối có thể tiếp cận đến lượng đòn bẩy lớn tùy thuộc vào người môi giới, chẳng hạn như 50:1 hoặc 200:1. Đòn bẩy là một khoản vay mở rộng giành cho những chủ tài khoản ký quỹ từ các công ty môi giới của họ. Ví dụ, sử dụng đòn bẩy 50:1, một nhà kinh doanh với một tài khoản $ 1.000 có thể giữ một vị thế mà có giá trị ở mức $ 50.000. Đòn bẩy hoạt động trong sự ủng hộ của nhà kinh doanh vơi những hợp đồng thắng lợi do đó tiềm năng cho lợi nhuận được tăng cường rất nhiều. Tuy nhiên đòn bẩy có thể, nhanh chóng phá hủy tài khoản của nhà kinh doanh bởi nguy cơ cho các tổn thất cũng được phóng đại theo. Do vậy, đòn bẩy nên được sử dụng một cách thận trọng.
Tiền hoa hồng và mức chênh lệch (spread): Một nhà môi giới kiếm tiền từ hoa hồng và mức chênh lệch . Một nhà môi giới sử dụng hoa hồng có thể tính một tỷ lệ phần trăm định rõ mức chênh lệch, sự khác biệt giữa giá đặt mua và bán cặp tiền tệ. Tuy nhiên, nhiều nhà môi giới quảng cáo rằng họ không tính hoa hồng, và thay vào đó họ kiếm tiền với mức chênh lệch rộng hơn. Ví dụ, sự chênh lệch có thể là mức chênh lệch cố định ở mức 3 pip (một pip là đơn vị biến động tỷ giá hối đoái nhỏ nhất), hoặc mức chênh lệch có thể được thay đổi tùy thuộc vào biến động của thị trường. Một sự thay đối tỷ giá EUR / USD là 1,3943 – 1,3946 có mức chênh lệch là ba pip. Điều đó có nghĩa rằng ngay sau khi một người tham gia thị trường mua tại mức 1,3946, thì hợp đông này đã mất đi ba pip giá trị vì nó chỉ có thể được bán ngay lập tức ở mức 1,3943. Sự chênh lệch càng lớn, việc tạo nên lợi nhuận càng trở nên khó khăn. Cặp giao dịch ngoại hối phổ biến, chẳng hạn như, EUR / USD và GBP / USD thường sẽ có mức chênh lệch hẹp hơn so với những cặp tiền tệ ít được giao dịch.
Khoản tiền gửi đầu tiên: Hầu hết các tài khoản ngoại hối có thể được lập nên với một khoản tiền gửi ban đầu rất nhỏ, thậm chí là $50. Tất nhiên rằng với đòn bẩy, sức mua lớn hơn nhiều so với các khoản tiền gửi tối thiểu, đó là một trong những lý do giao dịch ngoại hối trở nên hấp dẫn cho những người kinh doanh và các nhà đầu tư mới. Nhiều nhà môi giới chào bán các tài khoản standard, mini và micro với những yêu cầu về khoản tiền gửi đầu tiên khác nhau.
Thuận lợi trong gửi và rút tiền: Mỗi nhà môi giới ngoại hối có những chính sách riêng biệt trong việc rút ra và cấp thêm vốn cho mỗi tài khoản. Nhà môi giới có thể cho phép chủ tài khoản cấp thêm vốn cho các tài khoản một cách trực tuyến bằng thẻ tín dụng, thông qua thanh toán ACH hoặc PayPal, hoặc với dịch vụ chuyển tiền vô tuyến, séc ngân hàng, séc doanh nghiệp hay séc cá nhân. Việc rút tiền thường có thể được thực hiện thông qua séc hoặc chuyển tiền vô tuyến. Các nhà môi giới có thể tính phí cho mỗi dịch vụ trên.
3. CHÀO BÁN NGOẠI HỐI THEO CẶP
Trong khi có một lượng lớn tiền cho việc giao dịch, nhưng chỉ một số ít trong đó có được phần lớn sự chú ý, và do vậy chúng được giao dịch với thanh khoản cao nhất. Các “cặp tiền chính” là đô la Mỹ / Yên Nhật (USD / JPY), đồng Euro / đô la Mỹ (EUR / USD), đô la Mỹ / Franc Thụy Sĩ (USD / CHF) và bảng Anh / đô la Mỹ (GBP / USD). Một nhà môi giới có thể chào bán rất nhiều lựa chọn cho các cặp ngoại hối, nhưng điều quan trọng nhất là họ cung cấp (các) cặp tiền tệ mà các nhà kinh doanh hoặc nhà đầu tư quan tâm.
4. DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG
Giao dịch ngoại hối diễn ra liên tục 24 giờ trên ngày, do vậy nhà môi giới cần có một vị trí hỗ trợ khách hàng luôn sẵn sàng tại mọi thời điêm. Một điều cân nhắc khác là sự thoải mái với người có thể giao tiếp trực tiếp , hơn là một nhân viên chăm sóc khách hàng máy móc, và thường gây ra sự bực dọc hay mất thời gian. Khi cân nhắc một nhà môi giới, một cuộc gọi nhanh có thể cung cấp cho bạn một sưj hiểu biết về các loại hình dịch vụ khách hàng mà họ cung cấp, thời gian chờ và khả năng đại diện cho đơn vị để đưa ra câu trả lời chính xác cho các câu hỏi liên quan đến mức chênh lệch, đòn bẩy, quy định và các chi tiết về công ty. Những chi tiết này bao gồm họ đã làm một nhà môi giới ngoại hối trong thời gian bao lâu và quy mô khối lượng giao dịch của họ (những nhà môi giới lớn hơn thường có giá và cách thức thực hiện tốt hơn).
5. HỆ THỐNG GIAO DỊCH
Hệ thống giao dịch là cánh cổng đưa nhà đầu tư vào thị trường ngoại hối. Do vậy, nhà đầu tư nên chắc chắn hệ thống và phần mềm nào là dễ sử dụng, giao diện dễ dùng, có một loạt các công cụ phân tích kỹ thuật và/hoặc cơ bản, và các giao dịch có thể được nhập vào và thoát ra một cách dễ dàng. Điểm cuối cùng này là đặc biệt quan trọng: Một hệ thống giao dịch được thiết kế tốt sẽ có những phím ‘mua’ và ‘bán’ rõ ràng, và một số thậm chí có một phím “khủng hoảng”-“panic” để đóng lại tất cả các hợp đồng. Mặt khác, một giao diện được thiết kế kém, có thể dẫn đến những sai lầm tai hại về việc đặt lệnh mua, chẳng hạn như vô tình thêm một hợp đồng thay vì đóng nó, hoặc bán đi trong khi bạn có dự định là mua vào.
Một số cân nhắc khác bao gồm các lựa chọn tùy biến, các loại lệnh đặt mua, lựa chọn giao dịch tự động, xây dựng chiến lược, backtesting và cảnh báo giao dịch. Hầu hết các công ty môi giới cung cấp các tài khoản demo miễn phí để nhà đầu tư có thể thử các hệ thống giao dịch trước khi mở cửa và cấp vốn cho một tài khoản.
KẾT LUẬN
Nếu bạn có sự tin tưởng vào nhà môi giới ngoại hối của mình, bạn sẽ có thể dành nhiều thời gian và sự tập trung để phân tích và phát triển các chiến lược đầu tư ngoại hối. Chỉ cần dành một chút thời gian để nghiên cứu trước khi cam kết với một nhà môi giới sẽ mang lại hiểu quả, và có thể làm tăng tỷ lệ thành công của một nhà đầu tư trong thị trường ngoại hối cạnh tranh.