Phát triển sản phẩm mới là một quá trình rất quan trọng cho sự sống còn của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, nơi có môi trường kinh doanh năng động và cạnh tranh. Để đối phó với sự cạnh tranh từ các công ty đa quốc gia, những doanh nghiệp nhỏ phải liên tục cập nhật sản phẩm để phù hợp với xu thế hiện tại. Quá trình phát triển sản phẩm mới chính là chu kỳ mà một sản phẩm mới phải trải qua, từ lúc lên ý tưởng cho tới việc ra mắt thị trường. Năm giai đoạn được giới thiệu sau đây sẽ đưa ra hướng dẫn về quá trình phát triển của một sản phẩm mới cho các doanh nghiệp nhỏ.
KHỞI TẠO Ý TƯỞNG
Đây là giai đoạn đầu tiên, nơi doanh nghiệp tìm kiếm những ý tưởng liên quan đến một sản phẩm mới. Một số nguồn ý tưởng cho sản phẩm mới bao gồm khách hàng của doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh, báo chí, tạp chí, nhân viên và nhà cung cấp. Các doanh nghiệp nhỏ có thể bị hạn chế khi nói đến các kỹ thuật tạo ra ý tưởng dựa trên nghiên cứu kỹ thuật. Giai đoạn này rất quan trọng vì nó đặt nền móng cho tất cả các giai đoạn khác, những ý tưởng được tạo ra sẽ là kim chỉ Nam cho quy trình phát triển sản phẩm tổng thể.
SÀNG LỌC
Những ý tưởng được tạo ra phải trải qua quá trình sàng lọc để lọc ra những cái có thể tồn tại. Doanh nghiệp hỏi ý kiến từ công nhân, khách hàng và các doanh nghiệp khác để tránh sự tốn kém cho các ý tưởng không khả thi. Các nhân tố bên ngoài tác động đến các doanh nghiệp nhỏ như cạnh tranh, luật pháp và thay đổi công nghệ ảnh hưởng đến các tiêu chí quyết định của doanh nghiệp. Khi kết thúc quá trình sàng lọc, công ty vẫn chỉ nên có một vài ý tưởng khả thi từ một tập hợp ý tưởng được tạo ra.
PHÁT TRIỂN CONCEPT
Doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu để tìm ra các chi phí tiềm năng, doanh thu và lợi nhuận phát sinh từ sản phẩm, tiến hành phân tích SWOT để xác định những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và những mối đe dọa hiện có trên thị trường. Chiến lược thị trường được thiết lập để xác định nhóm mục tiêu của sản phẩm, tạo điều kiện cho phân khúc thị trường. Phân khúc thị trường rất quan trọng vì nó cho phép công ty xác định được thị trường ngách của nó. Các thị trường ngách được xác định ảnh hưởng đến hầu hết các quyết định về marketing.
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM VÀ THƯƠNG MẠI HÓA
Phát triển sản phẩm kéo theo thiết kế thực tế và việc sản xuất sản phẩm. Phát triển bắt đầu với việc sản xuất một nguyên mẫu để thử nghiệm trên thị trường. Dựa trên kết quả của các đợt thử nghiệm, chủ doanh nghiệp sẽ quyết định có nên tiến hành sản xuất quy mô lớn hay không. Nếu kết quả thuận lợi thì sẽ tiến hành sản xuất và thương mại hóa quy mô lớn. Doanh nghiệp tự đưa ra chiến dịch xúc tiến sản phẩm mới cho mình. Việc nghiên cứu thị trường mà được thực hiện trong suốt thời kỳ lên concept sẽ ảnh hưởng đến thời gian và địa điểm ra mắt sản phẩm.